Giỏ hàng

MỤC LỤC

6 loại mũi khoan phổ biến có trên thị trường? Là những loại nào?

Cập nhật 7 tháng trước

Các loại mũi khoan hiện nay đều có công dụng và chức năng riêng biệt. Bên cạnh đó, chúng còn có cấu tạo khác nhau để phù hợp với từng loại máy khoan. Trong bài viết này, Vua Dụng Cụ sẽ tổng hợp chi tiết về 6 loại mũi khoan phổ biến trên thị trường.

1. Mũi khoan gỗ

Vì bề mặt gỗ khá mềm, dễ dẫn đến sai sót khi thao tác nên mũi khoan gỗ thường được thiết kế phần đầu khá nhỏ và sắc nhọn. Từ đó, các lỗ khoan sẽ gọn, nhẵn, không bị sần sùi.

Tùy theo từng nhu cầu sử dụng, chúng ta có những loại mũi khoan gỗ sau:

  • Mũi khoan gỗ đầu đinh: Đây là loại phổ biến nhất với đặc điểm là đầu nhỏ như đầu đinh giúp cố định đầu mũi khoan. Loại này có cấu tạo tương tự mũi khoan sắt và dễ dàng thao tác trên mọi loại gỗ.
  • Mũi khoan gỗ xoắn ốc: Đầu mũi khoan này có ren nhọn cùng thiết kế xoắn ốc, loại này giúp khoan sâu hơn và nhanh hơn.
  • Mũi phay gỗ mái chèo: Có chóp nhọn và lưỡi mái chèo hình lỗ khoan lớn, rộng. Kích thước được đánh dấu rõ ràng trên bề mặt của mái chèo.
  • Mũi khoan rút lõi gỗ: Dùng để rút lõi gỗ.

2. Mũi khoan sắt

Mũi khoan sắt có cấu tạo khá tương đồng với mũi khoan dùng cho máy khoan bê tông. Mũi khoan sắt bao gồm các bộ phận trợ khoan như lưỡi cắt, phần cắt và phần định hướng, giúp cố định mũi khoan tại vị trí cần khoan để không bị lung lay khỏi bề mặt. Thế nhưng, do tính chất công việc, mũi khoan sắt thường dễ bị hao mòn theo thời gian. Khi đó, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn cách mài mũi khoan để tiếp tục sử dụng mà không cần thay mới.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại mũi khoan sắt sau đây:

  • Mũi khoan truyền thống: Dù có nhiều sự lựa chọn nhưng mũi khoan sắt vẫn là sản phẩm được nhiều người lựa chọn cho máy khoan động lực bởi tính phổ biến của nó. Độ cứng của mũi khoan sắt là khá tốt, dùng để khoan các kim loại mỏng, kim loại dày, thép không gỉ,…
  • Mũi khoan tách: Khi sử dụng mũi khoan này bạn sẽ tạo ra được những lỗ khoan tròn và rộng.
  • Mũi khoan dòng point: Sở hữu cấu tạo khá đặc biệt so với các mũi khoan bình thường khác, loại này phục vụ cho việc khoan cắt tự động trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Mũi khoan dòng point thường được sử dụng trên các vật liệu như gỗ hoặc các bảng mạch linh kiện điện tử.

Do đó, bạn nên nắm rõ cách chọn mũi khoan sắt loại tốt để sử dụng dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp bạn tránh phải mất chi phí sửa chữa mũi khoan thường xuyên.

3. Mũi khoan bê tông

Mũi khoan bê tông có kích thước lớn hơn hẳn so với 2 loại mũi khoan trước vì tính chất vật lý vốn có của chất liệu bê tông. Đây là loại dành riêng cho máy khoan bê tông.

Có các loại mũi khoan bê tông sau:

  • Mũi khoan phá bê tông: Thường được dùng sử dụng để đục phá bê tông và một phần nào đó là phá dỡ công trình, giải tỏa mặt bằng, đục phá nền,…
  • Mũi khoan khoét lõi bê tông: Giúp khoan cắt mà không phải phá dỡ cả khối bê tông, chỉ cần khoét một phần của bê tông. Đây là mũi khoan phù hợp cho việc khoan lỗ xuyên qua bê tông trong ngành xây dựng giúp tiết kiệm nhiều sức lực cho công nhân.
  • Mũi khoan rút lõi bê tông: Cấu tạo như trụ thép rỗng được lắp với đầu lưỡi là hạt mài kim cương có độ cứng rất cao, tạo ra các lỗ khoan theo yêu cầu của công trình.
  • Mũi khoan bê tông thường: Đây là loại mũi khoan sử dụng cho máy khoan thường, dùng để khoan các loại bê tông thông thường, không bổ sung các chất liệu đặc biệt.

4. Mũi khoan kim loại

Tác động của mũi khoan kim loại lên bề mặt vật liệu khoan thông qua lực xoắn và dập của máy khoan. Tùy vào đường kính khoan của các dòng máy khác nhau, sẽ có nhiều loại mũi khoan kim loại:

  • Mũi khoan lỗ nhôm: Loại mũi khoan hình nón, giúp tạo các lỗ khoan trên các vật dụng bằng nhôm như: cửa nhôm, tủ nhôm,…
  • Mũi khoan sắt: Mũi khoan thông dụng dùng để khoan sắt, thép, hợp kim các loại có kích thước từ 1.5mm đến 6.5mm.
  • Mũi khoan thép gió: Đây là loại mũi khoan có độ cứng cao, hoạt động mạnh mẽ trên các vật dụng kim loại cứng lên đến 900N/mm2.
  • Mũi khoan inox: Mũi khoan được dùng để khoan các vật liệu bằng inox, có độ bền cao, có khả năng chịu được nhiệt và độ mài mòn tốt.

5. Mũi khoan đa năng

Mũi khoan đa năng thường có cấu tạo chắc chắn với độ cứng cao, hỗ trợ động cơ khoan cắt chính xác và nhanh chóng. Sản phẩm mũi khoan đa năng thường được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng giúp tăng hiệu suất công việc mà không tốn quá nhiều thời gian.

6. Mũi khoan tường

Các loại mũi khoan tườnghình dạng xoắn ốc với đầu mũi khoan được cấu tạo từ hợp kim cao cấp, kết cấu cực cứng cho khả năng chịu được độ mài mòn cao. Các rãnh thoát phoi có độ rộng hơn các mũi khoan khác và có hai gồ cứng hai bên. Mũi khoan này có thể tương thích với các loại máy khoan tường khác nhau.

Trên đây là tất cả thông tin về các loại mũi khoan do Vua Dụng Cụ tổng hợp. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn đọc sẽ có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Mỗi loại mũi khoan đều có cấu tạo và công dụng riêng biệt. Bạn cần xác định chính xác nhu cầu công việc để lựa chọn mũi khoan phù hợp. Bạn có thể liên hệ với Vua Dụng Cụ để được chuyên viên tư vấn kỹ trước khi mua hàng nhé!

Like

Chia sẻ:

Bài viết liên quan